วันเสาร์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

นิยามเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ


เทคโนโลยีสารสนเทศ  ถ้านักเรียนแยกคำออกมาจะได้คำว่า เทคโนโลยี และคำว่า สารสนเทศ เรามาลองดูความหมายของคำสองคำนี้กันเทคโนโลยี (technology) หมายถึง การประยุกต์เอาความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์มาใช้ให้เกิดประโยชน์ การศึกษาพัฒนาองค์ความรู้ต่างๆ ก็เพื่อให้เข้าใจธรรมชาติ กฎเกณฑ์ของสิ่งต่างๆ และหาทางนำมาประยุกต์ให้เกิดประโยชน์ หรือเทคโนโลยีหมายถึงสิ่งที่มนุษย์สร้างสรรค์ขึ้นมาเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับมนุษย์นั่นเองสารสนเทศ (Information)   หมายถึง  ข้อมูลข่าวสาร ความรู้ต่าง ๆ ที่ได้รับการสรุป คำนวณ จัดเรียง หรือประมวลแล้วจากข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างเป็นระบบตามหลักวิชาการ จนได้เป็นข้อความรู้ เพื่อนำมาเผยแพร่และใช้ประโยชน์ในงานด้านต่าง ๆ
ดังนั้นเมื่อรวมคำสองคำนี้เข้าด้วยกันแล้วจะพบว่า


เทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology : IT) หมายถึงสิ่งที่ช่วยในการจัดการข้อมูลให้เป็นสารสารสนเทศ ซึ่งจะต้องี่เกี่ยวข้องกับกระบวนการจัดหา จัดเก็บ สร้าง และเผยแพร่สารสนเทศในรูปต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเสียง ภาพ ภาพเคลื่อนไหว ข้อความหรือตัวอักษร และตัวเลข เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ความถูกต้อง ความแม่นยำ และความรวดเร็วให้ทันต่อการนำไปใช้ประโยชน์
เทคโนโลยีที่มีส่วนสำคัญในการพัฒนาสารสนเทศ คือ คอมพิวเตอร์ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่มนุษย์ประดิษฐ์คิดค้นขึ้นมาเพื่อช่วนในการจัดการเรื่องข้อมูลสารสนเทศโดยเฉพาะ ดังนั้นในปัจจุบันคอมพิวเตอร์จึงเข้ามามีส่วนในการจัดการเรื่องสารสนเทศเป็นหลักซึ่ง ในการดำเนินการจัดการข้อมูลสารสนเทศจะแบ่งเป็นขั้นตอนได้ดังนี้
การเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นขั้นตอนแรกของระบบสารสนเทศ เมื่อมีข้อมูลแล้วจึงจะนำไปประมวลผลเพื่อนำไปใช้งานด้านต่างๆ นักเรียนจะพบว่าในปัจจุบันนี้ข้อมูลของนักเรียนเองก็มีการเก็บรวบรวมข้อมูลไว้ในระบบคอมพิวเตอร์ของโรงเรียนตั้งแต่นักเรียนเริ่มเข้ามาในโรงเรียน โดยแยกเป็นประวัติส่วนตัว น้ำหนักส่วนสูง ผลการเรียน ความประพฤติ ลายนิ้วมือ เป็นต้น หรือถ้านักเรียนเข้าห้องสมุดก็จะพบว่าข้อมูลหนังสือในห้องสมุดได้ถูกจัดเก็บไว้ในระบบคอมพิวเตอร์ของโรงเรียนเช่นกัน นักเรียนจะเห็นว่าสิ่งสำคัญในการได้มาซึ่งสารสนเทศจะอยู่ในขั้นตอนนี้ ถ้าข้อมูลที่เก็บไว้ไม่ถูกต้อง สารสนเทศที่ได้มาก็ไม่ถูกต้องเช่นกัน ดังนั้นในการจัดเก็บรวบรวมข้อมูลจะต้องมีการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลควบคู่ไปด้วยกันการประมวลผลข้อมูล ขั้นตอนนี้ เทคโนโลยีมีส่วนช่วยให้การประมวลผลข้อมูลเป็นไปอย่างรวดเร็วถูกต้องและแม่นยำ นักเรียนลองนึกถึงคนที่นักเรียนรู้จัก ว่า ชื่ออะไร อยู่ที่ไหน แล้วลองนับซิว่าได้กี่คน นักเรียนคงจะเห็นว่านักเรียนรู้จักผู้คนมากมาย แต่นับได้ไม่มากนัก แต่ถ้านักเรียนเก็บข้อมูลคนที่นักเรียนรู้จักไว้ตั้งแต่คนแรก นักเรียนก็จะนับจำนวนได้ง่ายขึ้น ซึ่งการนับจำนวนก็คือส่วนหนึ่งของการประมวลผลข้อมูลนั่นเอง แต่การประมวลผลข้อมูลมิใช่แค่การบวกลบคูณหารเท่านั้น การเปรียบเทียบ การจำแนก การจัดเรียง ก็ถือว่าเป็นการประมวลผลเช่นกัน ถ้าข้อมูลมีปริมาณมากๆ การทำงานของมนุษย์ในการประมวลผลก็จะลำบากมากขึ้น ตรงนี้เทคโนโลยีจะเข้ามาช่วยให้การประมวลผลรวดเร็วขึ้นได้ โดยเฉพาะเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ แต่ทั้งนี้ต้องมีการจัดเก็บรวบรวมข้อมูลให้อยู่ในรูปแบบที่คอมพิวเตอร์ใช้งานได้ด้วยการแสดงผลข้อมูลสารสนเทศ เมื่อข้อมูลถูกประมวลผลจนได้สารสนเทศที่ต้องการแล้ว เช่น ข้อมูลผลการเรียนของนักเรียน ข้อมูลความประพฤติของนักเรียน ก็จะมีการนำสารสนเทศเหล่านี้ออกมาแสดงให้เห็นโดยผ่านอุปกรณ์ต่าง ตามที่ต้องการ เช่น แสดงออกมาเป็นข้อความในกระดาษ โดยการพิมพ์ แสดงออกมาเป็นรูปภาพ แสดงออกมาทางจอภาพของคอมพิวเตอร์ แสดงออกมาเป็นเสียง เป็นภาพเคลื่อนไหว ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสารสนเทศด้วยว่าสามารถแสดงผลลัพธ์ได้รูปแบบใดบ้าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น